VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG HÀN QUỐC

Như chúng ta đã biết, Hàn Quốc ở thời điểm hiện tại đang là một trong bốn con rồng nhỏ của châu Á, một đất nước rất hiện đại và có nền kinh tế phát triển mạnh. Nhưng không vì thế mà Hàn Quốc mất đi bản sắc truyền thống, ngược lại người dân Hàn Quốc vẫn giữ gìn khá nguyên vẹn và bền chặt những thói quen, quan điểm, tư tưởng, hay phong tục, tập quán của dân tộc mình.
Hãy cùng điểm qua những nét văn hóa truyền thống Hàn Quốc để có những thông tin cần thiết khi có dự định đến với Hàn Quốc nhé!

Thể hiện qua ứng xử, giao tiếp của người Hàn Quốc
Trong hoạt động giao tiếp thông thường, người Hàn thường chào nhau bằng cách cúi người hơi nghiêng so với trục thẳng đứng và gật đầu chào nhẹ nhàng hơi giống với cách chào hỏi của người Nhật bản. Cách chào hỏi  này thường được dùng với người cùng đẳng cấp, bạn bè hoặc người quen. Đặc biệt, với người lớn tuổi, hay những người có địa vị cao trong xã hội, người Hàn thường thể hiện sự tôn trọng bằng cách đứng hai chân khép chặt vào nhau, cuối người thấp một góc 45 độ, hai tay nắm chặt và ép sát vào thân người. Cách này, thường phổ biến trong các công ty dùng cho nhân viên chào cấp trên, và ngay cả khi người được chào ở xa không nhận thấy người kia chào mình thì người chào vẫn cúi chào như một cách thể hiện sự tôn kính.

Thể hiện qua ứng xử, giao tiếp của người Hàn Quốc

Thể hiện qua bữa ăn của người Hàn Quốc 
Cũng giống như người Việt Nam, người Hàn Quốc thường ngồi ăn trên nền nhà, cơm là món chủ đạo trong bữa ăn của người Hàn và dùng thìa và đũa để ăn. Bữa ăn truyền thống của Hàn Quốc gồm nhiều món như thịt bò nướng lửa (Pulgogi), sườn heo, sườn bò nướng (Kalbi), Gà hầm nhân sâm (Sam-kopsal)… và đặc biệt không thể thiếu Kim Chi.

Bữa cơm gia đình của người Hàn Quốc
Phong tục văn hóa thể hiện trong gia đình
Đối với người Hàn Quốc, gia đình có ý nghĩa đặc biệt và là giá trị không thể thay thế trong tâm thức của họ. Các thành viên trong gia đình sống cùng trong một nhà, hoặc gần đó. Người đàn ông lớn tuổi nhất là chủ gia đình, được tất cả mọi người tôn trọng và nghe theo. Khi người này mất, vai trò làm chủ gia đình được chuyển sang cho người con trai cả rồi cho người con trai của anh ta. Giờ đây quá trình công nghiệp hoá đã làm tăng sự xa cách về địa lý của các gia đình, song vai trò xã hội của gia đình vẫn rất quan trọng, truyền thống tôn trọng và nghe lời vẫn được tiếp tục.
Theo truyền thống và phong tục của người Hàn Quốc thì các thành viên trong họ tộc có mối quan hệ rất gắn bó với nhau. Họ luôn lấy gia đình làm trung tâm, gia đình đa thế hệ ở Hàn Quốc là nơi đầu tiên mà người ta hướng về khi họ gặp khó khăn. Trong hệ thống gia tộc thì lòng tôn kính tổ tiên là rất quan trọng. Những lễ nghi tưởng nhớ đặc biệt dành cho tổ tiên được tiến hành ngay tại nhà trong khoảng từ 1 đến 2 giờ sáng vào ngày giỗ của họ. Từ thế hệ thứ 5 trở đi, những lễ nghi như thế này được tổ chức một lần trong một năm vào ngày lễ Chusok. Vào những ngày này, con cháu đến bên mộ tổ để cúng bái.
Người Hàn Quốc rất tôn trọng lịch sử gia đình. Nếu một trong số họ thuộc về thế hệ trước, sự tôn trọng cần phải được thể hiện qua cách dùng những từ ngữ xưng hô trang trọng cũng như một số cách dùng từ nhất định ngụ ý rằng hai người này có cùng gốc gác họ hàng.
Trang phục truyền thống của Hàn Quốc – Hanbok
Hanbok là trang phục truyền thống của Hàn Quốc và trở thành đặc trưng riêng của đất nước này . Bộ trang phục này có màu sắc sặc sỡ, các đường kẻ đơn giản và không có túi. Dù tên gọi của nó là Hàn phục nhưng Hanbok chỉ đề cập đến trang phục của triều đại Joseon và được mặc như là trang phục chính thức trong các lễ hội truyền thống. Hanbok ngày nay không được may chính xác theo như phong cách của triều đại Joseon mà đã có một số thay đổi để phù hợp với đời sống hiện đại. 

Trang phục truyền thống của Hàn Quốc – Hanbok
Và còn rất nhiều những nét văn hoá truyền thống đặc sắc khác nữa, hãy tự mình khám phá chúng khi bạn đặt chân đến với đất nước Hàn Quốc xinh đẹp và giàu truyền hống này.


0 nhận xét:

Copyright © BLOG DU LỊCH | Designed With Eva Air | Eva Airlines | Eva Air Vietnam | Eva Air Đài Loan | Vé máy bay đi CANADA | Vé máy bay đi MỸ | http://vemaybaydimy.org.vn/ | http://vemaybay123.vn/ve-may-bay-di-canada.html | http://vemaybay123.vn/ve-may-bay-di-my.html | http://evaair-vn.com/eva-air | http://evaair-vn.com/eva-airlines | Blogger
Scroll To Top