LÀM GÌ KHI BỊ MẤT HỘ CHIẾU Ở NƯỚC NGOÀI

"Làm gì khi bị mất hộ chiếu ở nước ngoài" Trường hợp bạn đang đi du lịch, học tập, hay đi công tác tại nước ngoài bạn bị mất hộ chiếu vì một lý do nào đó bạn cần xử lý tình huống này như thế nào? Đó là câu hỏi mà chúng tôi nhận được từ nhiều độc giả trong thời gian qua. Chúng tôi xin trả lời vấn đề này như sau để bạn thuận lợi trong thủ tục xin cấp lại hộ chiếu ở nước ngoài.
Khi thất lạc hoặc bị mất cắp hộ chiếu còn giá trị ở nước ngoài, để đề phòng kẻ gian lợi dụng và bạn tự bảo vệ các chi tiết nhân thân của mình,  bạn cần thông báo ngay việc mất hộ chiếu cho cảnh sát nước sở tại và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam gần nhất.
 
Báo cáo và xác nhận mất hộ chiếu với cảnh sát
Việc đầu tiên sau khi phát hiện bị mất hộ chiếu đó là bạn phải nhanh chóng báo cáo với cảnh sát địa phương để xin giấy xác nhận. Loại giấy này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn xin cấp hộ chiếu khẩn cấp khi trở về Việt Nam, đồng thời nhờ đó bạn cũng có sự trợ giúp của các tổ chức trong trường hợp lưu lại địa phương mà không còn khả năng tài chính.
     Bạn quan tâm: Eva Air

Đến cơ quan pháp lý của Việt Nam tại nước ngoài
Ngay sau khi có giấy xác nhận mất hộ chiếu, bạn hãy tới cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước sở tại để nhận sự giúp đỡ và các hướng dẫn làm thủ tục xin cấp hộ chiếu tạm thời. Một số thủ tục quan trọng bao gồm:
Đầu tiên là điền đầy đủ thông tin vào đơn trình báo mất hộ chiếu theo mẫu, kèm 2 ảnh 4x6cm. Sau đó bạn nộp cùng bản chụp giấy xác nhận mất hộ chiếu của cảnh sát địa phương
Sau khi thông tin du khách cung cấp trong đơn trình báo mất hộ chiếu được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), sẽ có thông báo hủy giá trị sử dụng quyển hộ chiếu đó tới hầu hết các nước. Hộ chiếu mất được thông báo hủy sẽ không phục hồi giá trị. Bạn cũng không thể dùng lại nếu tìm thấy hộ chiếu cũ. Bạn phải xin cấp hộ chiếu mới.
     Bạn quan tâm: Eva Airlines

Nếu du khách mang theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh thư, bằng chứng nhập cảnh tại nước sở tại (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh), trong 5 ngày làm việc, bạn được cấp lại hộ chiếu để tiếp tục tới nước khác. Nếu về Việt Nam, bạn được cấp giấy thông hành.

Nếu đi cùng nhóm, đoàn công tác, người đi cùng xuất trình hộ chiếu cá nhân xác nhận bạn là thành viên trong đoàn, bạn được cấp giấy thông hành trong vòng 24 giờ.

Trong trường hợp du khách không có bất cứ giấy tờ nào khác và thuộc các đối tượng kể trên, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam phải tiến hành xác nhận. Không quá 5 ngày làm việc, bạn được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc giấy thông hành.
     Bạn quan tâm: Eva Air Vietnam

Những thủ tục cần làm khi đánh mất hộ chiếu ở nước ngoài
Điền đầy đủ thông tin vào Đơn trình báo mất hộ chiếu theo Mẫu Hộ chiếu và gửi email về Cục Lãnh sự và Cơ quan Đại diện Ngoại giao Việt Nam nơi bạn đang có mặt, kèm theo 02 ảnh cỡ 4x6 cm;
Nộp kèm theo bản chụp giấy xác nhận báo mất hộ chiếu của cảnh sát;
Có mặt tại Cơ quan Đại diện.
Những thông tin mà bạn cung cấp trong Đơn trình báo mất hộ chiếu (Mẫu Hộ Chiếu) sẽ được nhập vào dữ liệu của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và thông báo hủy giá trị sử dụng quyền hộ chiếu đó tới hầu hết các nước trên thế giới.
Khi hộ chiếu mất đã được thông báo hủy, quyển hộ chiếu đó sẽ không được phục hồi giá trị, bạn không thể sử dụng lại nếu bạn tìm thấy quyển hộ chiếu đó. Bạn cần xin cấp hộ chiếu mới.
Thời gian Cơ quan Đại diện Việt Nam xét cấp lại hộ chiếu hoặc Giấy thông hành:
Nếu bạn có mang theo giấy tờ khác chứng minh quốc tịch Việt Nam như chứng minh nhân dân, bằng chứng bạn nhập cảnh nước sở tại hợp pháp (vé máy bay, tờ khai nhập cảnh) trong vòng 5 ngày làm việc, bạn sẽ được lại hộ chiếu nếu bạn tiếp tục hành trình đi nước khác; nếu bạn về nước sẽ được cấp Thông hành.
Nếu bạn đi theo tour hoặc nhóm, đoàn công tác, người đi cùng đoàn xuất trình hộ chiếu cá nhân, xác nhận bạn là thành viên của đoàn, bạn sẽ được cấp Thông hành về nước trong vòng 24 giờ.
Nếu bạn không có bất kỳ giấy tờ nào khác và không thuộc đối tượng nêu trên, Cơ quan Đại diện Việt Nam phải tiến hành xác minh. Thời gian không quá 5 ngày làm việc, bạn sẽ được xem xét cấp lại hộ chiếu hoặc Thông hành.
Nếu có vướng mắc gì về thủ tục xin cấp lại hộ chiếu do mất ở nước ngoài xin vui lòng liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam gần nhất để được hướng dẫn và giải đáp kịp thời. 
     Bạn quan tâm: Eva Air Đài Loan

 
Kinh nghiệm bảo vệ hộ chiếu cho những chuyến đi xa 
Trước chuyến đi:
Chuẩn bị sẵn nhiều ảnh 4×6 nền trắng và tuyệt đối không kẹp chung với hộ chiếu mà phải chia ra để nhiều nơi khác.
Chuẩn bị sẵn bản photo hộ chiếu, giấy chứng minh nhân dân để tiện cho việc làm lại hộ chiếu nếu bị mất.
Ghi nhớ địa chỉ và số điện thoại của đại sứ quán, lãnh sự quán Việt Nam tại nước chuẩn bị đến.
Nếu có điều kiện, hãy mua bảo hiểm du lịch trước khi lên đường bởi trong những trường hợp đau ốm, mất mát, tai nạn… bảo hiểm sẽ khá hữu ích.
Nhờ giúp đỡ
Nếu là người ham đi du lịch một mình và hoàn toàn không có địa chỉ liên hệ của bất kì người quen nào ở nước ngoài, hãy chủ động vào các Hội sinh viên Việt Nam tại Đất nước/thành phố đó để nhờ giúp đỡ. Ít nhất bạn cũng sẽ được mọi người chỉ dẫn các bước cần làm hay thậm chí là cho ở nhờ trong vài ngày!
Để phòng xa, bạn nên photocopy giấy tờ quan trọng để tránh thất lạc hay bị móc túi khi đến thăm những địa điểm đông người. Ở khách sạn thường có các két sắt riêng, bạn có thể cất giấy tờ gốc và một ít tiền tại đây để phòng bất trắc.

 

0 nhận xét:

Copyright © BLOG DU LỊCH | Designed With Eva Air | Eva Airlines | Eva Air Vietnam | Eva Air Đài Loan | Vé máy bay đi CANADA | Vé máy bay đi MỸ | http://vemaybaydimy.org.vn/ | http://vemaybay123.vn/ve-may-bay-di-canada.html | http://vemaybay123.vn/ve-may-bay-di-my.html | http://evaair-vn.com/eva-air | http://evaair-vn.com/eva-airlines | Blogger
Scroll To Top