Ở tại Malaysia với
nạn kẹt xe thường hay xảy ra vào giờ cao điểm mỗi ngày, tuyến tàu metro ở Kuala
Lumpur trở thành phương tiện công cộng hiệu quả cho việc đi lại đối với người
dân xứ này. Các tuyến Metro ở Malaysia
Những đất nước phát triển như
Singgapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines… đã bắt đầu tiến độ đưa tuyến xe để
phục vụ người dân từ nhiều năm nay.
Dân số lên đến hơn 7 triệu dân ở
tại thủ đô cùng hàng triệu du khách đến đây vào mỗi năm, Metro KL đáp ứng được
nhu cầu của khoảng 1,6 triệu hành khách
Việc áp thuế thấp cùng thương hiệu
ôtô nội địa khiến cho xe hơi cá nhân tăng chóng mặt. Tàu điện nội đô trở thành
một giải pháp hữu ích cho việc đi lại hàng ngày. Ảnh: Eva Air
Có 3 tuyến đường sắt nội đô chính ở
Kuala Lumpur bao gồm LRT (Light Rail Transit); là loại hình tàu điện với 2 tuyến
chính là LRT Kelana Jaya và LRT Ampang Line. KL Monorail là loại hình tàu điện
trên cao một đường ray khá phổ biến ở Malaysia, với quãng đường 8,6 km, chạy
qua 11 trạm. Tuyến còn lại là KTM Komuter, loại hình tàu hỏa, hoạt động với 2
tuyến chính là Tanjung Malim – Sungai Gadut và Batu Caves – Pelabuhan Klang,
kết nối các thị trấn ngoại ô thành phố.
Những hệ thống Metro Kuala Lumpur
được đầu tư thi công xây dựng sớm hơn Việt Nam hơn 20 năm (từ năm 1995 đã bắt
đầu khởi công). Ảnh: Eva Airlines
Hành khách mua vé lẻ hoặc vé tháng
sẽ sử dụng thẻ từ hoặc chip để quẹt qua cửa ra vào. Chỉ với số tiền tương đương
5.000 VNĐ hành khách có thể đi chặng ngắn và hơn 10.000 VNĐ cho chặng dài qua
nhiều ga.
Các nhà ga sử dụng thang cuốn tự
động, bên cạnh có các cầu thang bộ, thang máy hỗ trợ trẻ em, người già, người
khuyết tật và khách du lịch mang nhiều hành lý cồng kềnh. Vé máy bay đi Mỹ
Đối với các tuyến tàu, bao gồm cả
LRT và MRT thường bắt đầu chạy từ 6h sáng đến 0h hôm sau. Ngoài tuyến Monorail
chạy đều đặn 5 phút/chuyến, các tuyến còn lại có thời gian chờ đợi khá chênh
lệch từ 1,5 phút cho tới 10 phút tuỳ vào các khung giờ trong ngày.
Ở Malaysia những cơ sở hạ tầng các
nhà ga không khác nhiều so với Metro đang xây dựng tại Hà Nội với khung mái
lớn, sảnh chờ rộng rãi, không có vách ngăn an toàn ở các ga nổi (chỉ có vách
ngăn an toàn lên tàu ở các ga ngầm), ghế chờ cho hành khách… Vé máy bay đi Canada
Mỗi đoàn tàu ở tuyến metro tự động
có 64 chỗ ngồi ghế và một khoảng trống có thể chở được 350 hành khách khác vào
giờ cao điểm.
Toa xe của hệ thống tầu điện ngầm
đều được thiết kế có điều hòa nhiệt độ, vỏ toa được làm bằng aluminium và trang
bị các mô-tơ điện cảm ứng hai chiều, giảm được độ ồn tới mức tối thiểu. Camera
giám sát được lắp đặt khắp các nhà ga và trên từng toa tàu.
Tốc độ chạy tàu trung bình vào
khoảng 38 km/h, do độ dốc dọc mạng metro là không đáng kể, tối đa chỉ 5%
(1-in-20) nên tàu vận hành khá êm ái, thậm chí có thể ru ngủ được hành khách
ngồi trên toa.
Hàng rào an toàn của hệ thống khá
kiên cố với tường thép cao 3 m kết hợp dây thép gai phủ kín bên trên. Mỗi sân ga
đều có các nút báo hiệu cấp cứu, điện thoại hai chiều phục vụ hành khách kết
nối với trạm kiểm soát trung tâm.
Các cột trụ của hệ thống đường sắt
trên cao chạy bên trong thành phố được thiết kế nhỏ gọn, vững chắc. 3 hệ thống
tàu điện tại KL có hơn 100 nhà ga, điểm dừng thuận tiện cho hành khách. Một số
ga còn xây dựng riêng lối đi tắt dành cho học sinh sinh viên các trường nằm sát
nhà ga.
Không chỉ thuận tiện đi lại trong
thành phố, Metro KL còn kết nối với sân bay quốc tế, đưa khách du lịch sang các
bang lân cận và thậm chí còn có tuyến chạy thẳng tới Singapore.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét